Làm gì để du lịch biển Quảng Nam phát triển? (Kỳ cuối: Phát huy tiềm năng như thế nào?)

Thứ ba, 15/08/2023 08:10
Nhìn lại thực tế, chúng ta dễ dàng nhận ra tỉnh Quảng Nam nằm ở trung tâm của tuyến du lịch của miền Trung với nhiều loại hình du lịch mang đặc trưng về di sản văn hóa với 2 di sản văn hóa thế giới, đa dạng của các thắng cảnh thiên nhiên, ẩm thực, nhiều làng nghề truyền thống và đặc biệt là đường bờ biển dài cùng một số các đảo lớn nhỏ gần bờ có thể phát triển du lịch biển, đảo. Tuy nhiên việc quy hoạch phát triển du lịch biển tại đây vẫn chưa được triển khai đúng với tiềm năng là bài toán khó mà lãnh đạo cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Quảng Nam đang tìm lời giải...
Sản phẩm du lịch biển Quảng Nam chưa thể đáp ứng được nhu cầu du khách.
Sản phẩm du lịch biển Quảng Nam chưa thể đáp ứng được nhu cầu du khách.

Theo ông Văn Bá Sơn-Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam, thời gian qua Quảng Nam đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, xây dựng một số dự án du lịch biển lớn, như Hoiana, Tui Blue Nam Hội An, Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An đã mang lại sự tiện nghi đẳng cấp quốc tế, phục vụ khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, địa phương đã đầu tư kinh phí hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các khu nghỉ dưỡng ven biển với sân bay Chu Lai, sân bay quốc tế Đà Nẵng, với cảng Kỳ Hà và cảng biển du lịch Cửa Đại, các khu điểm du lịch biển như An Bàng (Hội An), Tam Thanh (Tam Kỳ), Bình Minh (Thăng Bình), Tam Hải (Núi Thành)... Đặc biệt, đã hoàn thành đưa vào khai thác thông qua tuyến đường ven biển Võ Chí Công và hệ thống đường Thanh Niên dọc chiều dài 125 km bờ biển. Tuy nhiên, việc khai thác du lịch biển của Quảng Nam thời gian qua vẫn chủ yếu tập trung tại TP Hội An và việc phát huy, khai thác giá trị tài nguyên cho các hoạt động du lịch biển chỉ dừng ở khai thác ven bờ, các hoạt động du lịch bổ sung, bổ trợ cho nghỉ dưỡng, tham quan chưa nhiều, thể thao biển chưa được phát triển... Một số hoạt động phát triển du lịch biển còn mang tính tự phát, chưa được đầu tư đúng mức, thiếu tính liên kết. Công tác quy hoạch không gian du lịch biển còn nhiều bất cập, chưa mang tính đồng bộ… đã ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh.

Để hạn chế những điểm yếu của du lịch biển tại Quảng Nam hiện nay, ông Hồ Quang Thịnh-Quản lý Truyền thông & Tiếp thị Khách sạn Citadines Pearl Hội An, trao đổi: Vấn đề đầu tiên là cần nâng cao nhận thức của toàn thể cộng đồng cũng như của đội ngũ quản lý trong các cơ quan quản lý nhà nước về quá trình phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển trong thời gian đến. Thứ hai, địa phương cần tập trung đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng với việc xây dựng, nâng cấp các khu vực du lịch để đáp ứng nhu cầu tăng cao của du khách. Thứ ba, cần tăng cường quảng bá và tiếp thị du lịch, xác định rõ thị trường khách để có giải pháp quảng bá và tiếp thị phù hợp, tránh lãng phí và bỏ sót những thị trường tiềm năng, cùng với đó là việc các cơ quan quản lý nhà nước cần đồng hành nhằm hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp khi khó khăn. Bên cạnh đó, Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi cũng như hỗ trợ thông qua các chính sách để công việc đầu tư được thuận lợi ưu đãi và hỗ trợ. Ngoài ra, ngành Du lịch tại Quảng Nam cần xây dựng một hệ thống quản lý hiệu quả, nhằm bảo vệ và quảng bá các nguồn tài nguyên du lịch một cách bền vững, tạo sự liên kết vùng và hợp tác với các địa phương lân cận, để tăng cường sức hấp dẫn, tăng sức cạnh tranh của "made in" Quảng Nam trong ngành du lịch biển.

Trên thực tế, tại khu vực TX Điện Bàn, H. Duy Xuyên, Thăng Bình... đang tập trung xây dựng các dự án bất động sản du lịch nhưng đến nay đa phần các án đều trong giai đoạn đang triển khai. Tại vùng lõi Hội An có nhiều Resort, villa được xây dựng làm nơi lưu trú nhưng các sản phẩm du lịch khác, như: lướt sóng, lặn biển, lễ hội văn hóa dân gian… để khách du lịch trải nghiệm lại thiếu trầm trọng. Có thể nói, du lịch biển Quảng Nam mới phát triển theo hướng quan tâm đến vấn đề vật chất song thiếu những loại hình mang tính văn hóa, tìm hiểu. Theo ông Nguyễn Văn Lanh-Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, có 2 vấn đề cần quan tâm để du lịch biển phát triển. Đầu tiên là quy hoạch không gian, các loại hình du lịch biển cần được phát triển và tháo gỡ các cơ chế để phát triển du lịch biển. Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam cần có chỉ đạo mang tính định hướng lâu dài, tạo cơ hội, tầm nhìn rộng để du lịch biển tiếp tục phát triển. Cùng với đó là việc phát huy thế mạnh về đường thủy, phát triển du lịch biển cần phải gắn biển đảo vào bờ. Gắn biển với 3 dòng sông lớn Cổ Cò, Trường Giang và Thu Bồn để tạo ra chuỗi dịch vụ mang tính liên hoàn nhằm đáp ứng những nhu cầu của du khách. Cứ đánh giá du lịch biển Quảng Nam đang phát trển nhưng hiện tại vẫn chưa có tàu biển du lịch và chưa có nhà đầu tư lĩnh vực này. Do đó, cần liên kết giữa Quảng Nam và TP Đà Nẵng để phát triển du lịch biển, phục vụ khi khách có nhu cầu đi lại giữa 2 địa phương bằng đường biển. Theo đại diện Công ty TNHH Dịch vụ du lịch thể thao Cầu Vồng Biển, hiện tại ở Quảng Nam có một số vướng mắc trong công tác quy hoạch, cấp phép hoạt động đối với một số môn giải trí dưới nước, như: Ca nô kéo dù bay, phao kéo, đi bộ dưới đáy biển, thuyền buồm,... nhiều doanh nghiệp kinh doanh loại hình này buộc phải giảm quy mô hoạt động, hạn chế khai thác với một số đối tác và thời gian tổ chức khoảng vài giờ đồng hồ/ngày. Vì vậy, Quảng Nam cần ban hành các văn bản có liên quan để tạo điều kiện khai thác phát triển dịch vụ vui chơi giải trí dưới nước một các hiệu quả hơn. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch biển đang được khai thác ở quy mô nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết… chưa thực sự hấp dẫn du khách, chưa cạnh tranh được với các địa phương, như: Đà Nẵng, Khánh Hòa...

Như vậy, để du lịch biển phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng vốn có của nó, tỉnh Quảng Nam cần có những cơ chế, chính sách thông thoáng để gỡ vướng quy hoạch, xây dựng sản phẩm mới có trọng tâm... nhằm tạo điều kiện cho những doanh nghiệp đã đầu tư trước đây có cơ hội phát triển và và kêu gọi các nhà đầu tư mới... để du lịch biển có những sản phẩm mới, đa dạng nhằm phát huy hết thế mạnh về biển của địa phương.

M.T